...
วิสัยทัศน์ (Vision)
หมายถึง ความคาดหวังของสถานศึกษาที่ต้องการให้บรรลุตามเจตนารมณ์ที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างพัทลุง กำหนดวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยสารพัดช่างพัทลุงไว้ดังนี้
“มุ่งเป็นองค์กรคุณภาพ ด้านทักษะ อาชีพ ชั้นนำของภาคใต้ ปี 2568”
! มุ่งเป็นองค์กรคุณภาพ
- จัดการเรียนการสอนมีคุณภาพตามหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นและการฝึกอบรมต่างๆ ดูแลผู้เรียน ฝึกผู้เรียน
ตามนโยบาย 6 ข้อ ของวิทยาลัยฯ
- พัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคล ครู เจ้าหน้าที่โดยใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ
- ติดตามการทำงาน การดำเนินงาน ตามมาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยฯ
- ครู นักศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม มีพฤติกรรมที่ดีงามตามหลักวัฒนธรรมและจารีตประเพณีของไทย
! ด้านทักษะ อาชีพ
- สอนผู้เรียนตามหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น พัฒนาหลักสูตรสมัยใหม่ จัดการเรียนการสอนอาชีพเฉพาะทาง
ในสาขาที่สังคมต้องการ ตามนโยบาย 6 ข้อ
- ควบคุมการเรียนการสอนตามคุณภาพและส่งเสริมการทดสอบฝีมือแรงงาน การติดตามการประกอบอาชีพ
ผู้เรียน ศิษย์เก่า วิทยาลัยฯ
! ชั้นนำของภาคใต้ ปี 2568
- เทียบคุณภาพกับสถานศึกษาประเภทเดียวกับสารพัดช่างภาคใต้ จำนวนผู้เรียนระยะสั้น และผู้สำเร็จ
การศึกษา การมีงานทำต่อปี
- ความเป็นหนึ่ง ความเป็นเลิศของผู้เรียนในสถานศึกษาสารพัดช่าง 14 จังหวัด ในภาคใต้
ด้านที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรม ทำเป็น เน้นอาชีพ
V1“เป็นแหล่งผลิตและพัฒนาเพื่อยกระดับฝีมือสู่การประกอบอาชีพที่มีคุณธรรม”
ด้านที่ 2 จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรและทันสมัย
V2 “พัฒนาหลักสูตรสร้างอาชีพ เสริมรายได้ ยกกำลังสองสู่ชุมชน”
ด้านที่ 3 จัดการบริหารครบวงจรด้วย IT
V3 “เป็นสถานศึกษามุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีดิจิทัล”
ด้านที่ 4 ชุมชนสถานประกอบการมีส่วนร่วม
V4 “มุ่งมั่นจัดการศึกษาวิชาชีพที่หลากหลาย เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพของชุมชน”
ด้านที่ 5 บุคลากรสำราญ งานสำเร็จ
V5 “มุ่งพัฒนาสถานศึกษา การเป็นองค์กรแห่งความสุข”
ด้านที่ 6 ให้บริการที่ดี มีผลงานเด่น
V6 “มุ่งยกระดับสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้านการฝึกอบรมอาชีพ”
พันธกิจ (Mision)
หมายถึง ภารกิจที่สถานศึกษาจะต้องทำเพื่อให้ความคาดหวังที่กำหนดไว้ประสบความสำเร็จ
โดยในแต่ละพันธกิจจะกำหนดเป้าประสงค์ (Goals) รองรับเพื่อระบุจากการดำเนินงานตามพันธกิจ วิทยาลัยสารพัดช่างพัทลุง กำหนดพันธกิจเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ ดังนี้
พันธกิจที่ 1 ผลิตและพัฒนากำลังคนผู้เรียนอย่างมีคุณภาพก้าวทันเทคโนโลยีและนำไปประกอบอาชีพอย่างมั่นคง
พันธกิจที่ 2 สร้างเครือข่ายในการพัฒนาหลักสูตรจัดการเรียนการสอนตอบสนองความต้องการของสังคมและชุมชนเพื่อสร้างอาชีพให้แก่ประชาชน
พันธกิจที่ 3 พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งข้อมูล สำหรับการเรียนการสอน การบริหารจัดการ และเป็นศูนย์กลางการให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองทุกภารกิจของวิทยาลัยฯ มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะอาชีพในทักษะอนาคต (Future Skills)
พันธกิจที่ 4 สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริการวิชาชีพที่หลากหลาย
พันธกิจที่ 5 ยกระดับคุณภาพชีวิตเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร
พันธกิจที่ 6 ยกระดับการฝึกอบรมแบบครบวงจร
กลยุทธ์ (Strategy)
ที่ |
พันธกิจ |
กลยุทธ์ |
1 |
พันธกิจที่ 1 ผลิตและพัฒนากำลังคนผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ก้าวทันเทคโนโลยีและนำไปประกอบอาชีพอย่างมั่นคง |
กลยุทธ์ที่ 1 ยกระดับทักษะผู้เรียนสู่ทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 2 ใช้เทคนิคการสอนและสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทันสมัย และก้าวทันเทคโนโลยี |
2 |
พันธกิจที่ 2 สร้างเครือข่ายในการพัฒนาหลักสูตรจัดการเรียนการสอน ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานชุมชน เพื่อสร้างอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน |
กลยุทธ์ที่ 1 สำรวจความพร้อมและความต้องการของตลาดแรงงาน ชุมชน สังคม |
กลยุทธ์ที่ 2 ทำความร่วมมือให้ผู้ชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมพัฒนาหลักสูตร |
กลยุทธ์ที่ 3 จัดการเรียนรู้ให้เกิดทักษะทางวิชาชีพ |
กลยุทธ์ที่ 4 ใช้เทคนิคการสอนและสื่อการเรียนที่หลากหลายทันสมัย |
3 |
พันธกิจที่ 3 พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งข้อมูล สำหรับการเรียนการสอน การบริหารจัดการ และเป็นศูนย์กลางการให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองทุกภารกิจของวิทยาลัยฯ มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะอาชีพในทักษะอนาคต
(Future Skills) |
กลยุทธ์ที่ 1 จัดการระบบเครือข่ายความเร็วสูง ครอบคลุมทั้งวิทยาลัยฯ |
กลยุทธ์ที่ 2 อบรมครู บุคลากร นักเรียน นักศึกษา เข้าถึงระบบเทคโนโลยีดิจิทัล |
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาเว็บไซต์ เว็บเพจ แพลตฟอร์ม เพื่อการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน |
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาศูนย์กลางการเข้าถึงข้อมูลพื้นฐาน 9 ประการของสถานศึกษาเป็นปัจจุบัน
|
4 |
พันธกิจที่ 4 สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริการวิชาชีพที่หลากหลาย |
กลยุทธ์ที่ 1 จัดการความร่วมมือกับโรงเรียนในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
กลยุทธ์ที่ 2 จัดการความร่วมมือกับชุมชนเพื่อจัดการเรียนในหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นสำหรับโรงเรียนที่ขึ้นอยู่กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น |
ที่ |
พันธกิจ |
กลยุทธ์ |
5 |
พันธกิจที่ 5 ยกระดับคุณภาพชีวิต
เพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร
|
กลยุทธ์ที่ 1 ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน สนับสนุนเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ |
6 |
|
กลยุทธ์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร |
กลยุทธ์ที่ 3 สร้างขวัญกำลังใจในการทำงานของบุคลากร |
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มศักยภาพในการบริการและโอกาสในการเข้าถึงอาชีพของกลุ่มเป้าหมาย |
สีประจำวิทยาลัยสารพัดช่างพัทลุง คือ
สีม่วง
สีม่วง หมายถึง ความรู้และความสำเร็จ
ต้นไม้ประจำวิทยาลัยสารพัดช่างพัทลุง คือ
ต้นหางนกยูง
ต้นหางนกยูง แสดงถึงการให้ความรู้ทักษะโดยไม่เลือกเหมือนหางนกยูงที่แผ่กิ่งก้านร่มใบ